Tiểu thuyết - Mảnh hành tây nào không rơi lệ
Lượt xem : |
ch Liệt Tình.
Thạch Liệt Tình dừng lại, vỗ tay: “Bây giờ cậu tự nhảy một mình đi, cứ giữ tốc độ vừa rồi!”
Bệnh “lắc lắc” của Tô Ái Ái được chữa trị một cách thần kỳ như thế.
Đến khi cả Thạch Liệt Tình và Tô Ái Ái đều đã hơn 30 tuổi, đem theo con đến quán uống cafe, Tô Ái Ái vẫn nói với Thạch Liệt Tình: “Liệt Tình, cậu nợ tớ hơn 100 đồng còn chưa trả đấy!”
Nhưng lúc đó Thạch Liệt Tình và Tô Ái Ái vẫn chưa thân thiết đến mức đó, nhiều lắm chỉ tính là bạn cùng bàn, cùng nhau oán hận tại sao bài tập lại nhiều như vậy, thầy giáo tại sao lại biến thái như vậy mà thôi. Tô Ái Ái cảm thấy Thạch Liệt Tình chính là một nhân vật trong lớp, giọng nói rất vang, chơi được với tất cả đám con trai, làm việc rất nhanh gọn, Tô Ái Ái thừa nhận bản thân tuyệt đối là không thể cùng đẳng cấp với Thạch Liệt Tình. Đứng từ góc nhìn của Thạch Liệt Tình, Tô Ái Ái có chút hướng nội, không khác gì những nữ sinh bình thường, nhưng có một đức tính rất tốt, đó là không nhiều chuyện. Cô vừa học vừa tham gia đội tuyển điền kinh, đâu rảnh rỗi quan tâm Tô Ái Ái là dạng người gì?
Nhưng tình bạn giữa những cô gái thường phát triển nhanh như tên lửa vậy, một hồi trước còn chẳng biết nhau là ai, một hồi sau đã đến mức ngay cả tổ tông mười tám đời cũng hận không thể kể cho đối phương.
Từ khi Tô Ái Ái dưới sự trợ giúp của Thạch Liệt Tình qua được kì thi thể dục, cô liền cảm thấy Liệt Tình dễ kết bạn hơn bất kì ai.
Ăn quà vặt trong lớp cũng chia cho Liệt Tình một phần, tan học sẵn lòng đi WC với Liệt Tình, trốn học, hai người còn tìm được niềm yêu thích chung nhất chính là món cháo hoa quế tự chế của quầy bán quà vặt trong trường…
Không lâu sau, hình tượng họ duy trì trước mặt đối phương lúc đầu đã nhanh chóng vỡ tan, thì ra họ đều có bản chất là sống náo quỷ (sống náo quỷ: cuộc sống không yên lặng mà ầm ĩ ồn ào như ma quỷ).
Liệt Tình vỗ đùi nói to: “Tô Ái Ái, thoạt nhìn trung thực hướng nội, cái rắm, kỳ thực trong xương tủy chính là một súy tử cực lớn!”
“Súy tử” và “sống náo quỷ” đều là tiếng địa phương của nơi này, ý là có thể ầm ĩ, làm bậy làm càn.
Thạch Liệt Tình nếu như nói một người là “súy tử” thì đó chính là sự tán thưởng cực lớn đối với bạn, thực sự coi bạn chính là người cùng quốc gia với cô ấy.
Trong lúc tình bạn đang không ngừng phát triển thì tình yêu của Tô Ái Ái lại không biết đã lưu lạc chốn nào.
Cô càng ngày càng chú ý nhiều đến Phương Ca, ánh mắt sẽ thường xuyên liếc về phía anh, vào một buổi sáng, trên sân trường, trên cầu thang… Cô cảm thấy đôi mắt mình giống như một thiết bị định vị cực kì nhạy bén được gắn trên người Phương Ca, chỉ cần liếc mắt là đã trông thấy anh đang ở nơi nào, trong lòng lúc đó mới thấy an ổn, cúi mặt lén lút nhìn xem anh đang làm gì.
Lúc lướt qua người anh, giọng nói của cô thường đột ngột trở nên rất to, tiếng cười rất ngọt, lưng rất thẳng chậm rãi bước đi, có khi còn vô thức vuốt vuốt tóc.
Phương Ca là một đứa trẻ rất an tĩnh, thành tích học hành không tệ, là cán bộ trong đám con trai, còn có thể kéo violon. Quan trọng, anh không phải là một đứa trẻ xốc nổi, thầy giáo yêu quý, cả con trai lẫn con gái đều muốn chơi cùng với anh, nếu một bạn học quên sách ở nhà thì chỉ cần tìm đến anh và nói: “Phương Ca, giúp tớ đi mượn sách lớp khác nhé!” là nhất định có thể mượn được sách.
Lúc đó, ai có thể mượn được nhiều sách nhất đương nhiên chính là người quen biết nhiều nhất.
Dân dĩ thực vi thiên, học dĩ sao vĩ thiên. (câu ngạn ngữ gốc của TQ chỉ có vế đầu: dân dĩ thực vi thiên, ý là với người dân thì việc ăn là quan trọng nhất, còn vế sau là câu ngạn ngữ “chế” theo, ý là đi học quan trọng nhất là phải chép được bài)
Buổi sáng hôm đó, Thạch Liệt Tình chưa làm bài tập Tiếng Anh liền hỏi Tô Ái Ái đã làm chưa, Tô Ái Ái bỏ cặp sách xuống mới biết sáng nay đã quên mất phải làm bài tập Tiếng Anh. Thạch Liệt Tình nhìn cô một cái, đúng kiểu “chỉ tiếc rèn sắt không thành thép”: “Bạn nhỏ Tô Ái Ái, sao bài tập cậu lại không làm!”
Tô Ái Ái lấy hộp bút ra, tìm bút: “Bạn nhỏ Thạch Liệt Tình, tớ phải làm sao bây giờ? Mượn nhanh lên!”
Thạch Liệt Tình cầm bút chọc vào lưng Trang Nam: “Nam Nam, mượn hai quyển vở bài tập!”
Trang Nam ném hai quyển vở bài tập xuống, Liệt Tình chọn một quyển, Tô Ái Ái cầm một quyển khác, vừa nhìn bìa vở liền giật mình, dòng viết họ tên chỉ có hai chữ là: Phương Ca. Chữ cũng giống người, thanh tú có đường nét, nét mác cuối cùng buông dài, nét bút có hơi run run.
Tô Ái Ái chép bài tập, Phương Ca đúng lúc đi tới hỏi Trang Nam: “Vở đâu?”
Trang Nam dùng một ngón tay chỉ xuống hai người phía sau đang mải miết múa bút thành văn.
Tô Ái Ái nhanh chóng ngẩng đầu lên: “Xin lỗi, để tớ trả cho cậu!” Cô nói có chút căng thẳng, từ chỗ ngồi của cô có thể nhìn thấy đôi môi hồng nhuận của Phương Ca.
Phương Ca mỉm cười: “Không sao, nộp luôn giúp tớ đi!”
Trong lòng Tô Ái Ái đột nhiên có một bông hoa dành dành nở bung, hương thơm ngào ngạt thoắt cái tràn đầy trong tim.
Cô lập tức gật đầu, lại suy nghĩ không biết biên độ của mình có lớn quá không. Phương Ca đã xoay người đi về chỗ.
Sau cùng Tô Ái Ái đem vở của Phương Ca, vở của mình, vở của Thạch Liệt Tình cùng đặt một chỗ.
Nhưng thứ lưu lại trong cô chính là dòng chữ lướt qua khó quên kia, buổi tối cô trong phòng làm bài tập, nằm úp mặt xuống bàn, từng nét từng nét mô phỏng theo, vụng trộm vui vẻ, Phương Ca, Phương Ca, Phương Ca… Cái tên đó ngay lập tức xuất hiện dày đặc trên trang giấy trắng tinh thơm tho của cô.
Mùa đông dường như tới trong một đêm. Cây cối trong sân trường thoắt cái đã trơ trọi hết thảy, lá rụng xuống không biết đã bị gió thổi đến nơi nào.
Giữa năm lớp 12 có một dòng nhiệt khí nghệ thuật quét đến, học sinh chẳng thể nào yên tâm an ổn ngồi học bài, chỉ có đi đường khác, ra nước ngoài hoặc là tham gia các cuộc thi năng khiếu, chiếu theo câu nói kinh điển của nhà Triệu, người đời sau gọi nó là “Không đi theo chính đạo.”
Tô Ái Ái có thành tích học tập bình thường trong một trường trung học trọng điểm, mẹ Tô vì muốn mua một cái bảo hiểm, cũng đăng kí cho cô vào một cuộc thi người dẫn chương trình phát thanh, còn mời một học sinh trong viện nghệ thuật đến dạy cấp tốc cho một tháng. Vì vậy, Tô Ái Ái cũng một lần “không đi theo chính đạo.”
Khu giảng đường trên đường Ninh Hải của Đại học Sư phạm Nam Kinh tràn ngập hơi thở học thuật, những phòng học cũ kĩ, song sắt han rỉ loang lổ, những cột trụ hành lang màu đỏ, mái nhà bằng ngói… không hề thể hiện được cái oai phong của trường học trăm tuổi với vị thế không thể lung lay trong ngành giáo dục.
Tô Ái Ái ngồi ở góc hành lang chờ phỏng vấn, Lý Manh Manh và Thạch Liệt Tình đều nói sẽ tới đây cùng cô, cuối cùng Manh Manh phải đi thi, Liệt Tình thì có buổi huấn luyện ở đội tuyển điền kinh. Cô không quen bị nhiều khuôn mặt xa lạ vây quanh như vậy, tính toán sát thời gian mới chạy tới, nhưng một mình sau khi tìm được một nơi yên tĩnh như thế ngồi xuống lại bắt đầu cảm thấy căng thẳng.
Lúc này đã là cuối tháng 12, đã bắt đầu có tuyết rơi nhè nhẹ, ngoài chỗ quẹo hành lang có một vết ố thấm nước màu xám đậm, hạt tuyết đọng lên trên đó, thoắt cái đã tan ra không còn dấu vết. Trên hành lang này, một đầu là nơi chủ khảo của học viện Văn học, một đầu khác là khu vực chờ của học viện Âm nhạc, hình như là có người với một chất giọng rất hay đang luyện thanh “Mi Mi Mi Ma Ma Ma”, Tô Ái Ái xốc lại áo lông, dựa sát vào bức tường màu đỏ có chút buồn cười, rồi lại nghĩ đến bản thân cũng đang chờ đợi như thế, lại cười đến không ngừng được.
Ở phía xa, có một thiếu niên lưng đeo hộp đàn violon chậm rãi đi gần tới đây, áo bành-tô hai vạt màu vàng cháy, khăn quàng cổ màu trắng tung bay trong gió và tuyết. Anh đi vào hành lang, phủi phủi những hạt tuyết trên vai, lúc ngẩng mặt lên nhìn thấy Tô Ái Ái, mỉm cười, hoa tuyết tan chảy trong đuôi lông mày ở khóe mắt anh, nụ cười đó có thể miêu tả một cách dễ hiểu nhất là: ánh nắng bất chợt xuất hiện trong mùa đông.
Hai người mở miệng gần như là cùng một lúc: “Cậu cũng tới đây thi sao?”
Bất chợt cùng cười phá lên.
Tô Ái Ái gật đầu, chỉ chỉ vào đầu kia của hành lang: “Tớ tới thi dẫn chương trình phát thanh.” Cô nhớ tới Lý Manh Manh từng nói: “Phương Ca cũng đi thi đấy!”
Trái tim đập mạnh đến nỗi màng tai cô đau nhức, đó có tính là duyên phận không?
Tô Ái Ái nhỏ giọng hỏi: “Cậu vẫn nhớ tớ à?”
Phương Ca ngồi xuống, lấy khăn tay ra, chậm rãi lau hộp đàn: “ừm, nhớ chứ, cậu ngồi cạnh Thạch Liệt Tình!”
Một lúc lâu sau cả hai đều không nói gì, ngoài trời tuyết rơi lớn hơn một chút, vết thấm nước đó dần dần biến thành màu trắng nhợt nhạt.
Vẫn là Tô Ái Ái dũng cảm hơn một chút, hỏi: “Cậu chừng nào mới thi, có căng thẳng không?”
Phương Ca giơ tay nhìn đồng hồ, lắc đầu: “vẫn sớm. Cậu căng thẳng không?”
Tô Ái Ái cảm thấy bản thân mình đúng là ngốc nghếch, người ta đã từng được giải thưởng, tham gia một cuộc thi thế này có thể căng thẳng đến đâu cơ chứ.
Âm thầm oán hận chính mình, do dự muốn nói gì đó, lại cảm thấy nói cái gì cũng không đúng.
Phương Ca cũng chẳng nói gì, mở hộp đàn, Tô Ái Ái vụng trộm liếc nhìn, mặt đàn violon sáng bóng, cô cảm thán trong lòng, quá có khí chất, đáng tiếc khí chất này không gần với cô.
Phương Ca cầm đàn đứng lên, Tô Ái Ái vẫn đang nghĩ ngợi, anh đã gác đàn lên má, đè lên dây đàn, kéo ra một vài nốt nhạc, sau đó là một khúc nhạc du dương.
Lưng Phương Ca rất thẳng, cổ tay linh hoạt chuyển động, đường cong của cằm rất góc cạnh,, lông mi hơi trùng xuống run run như cánh bướm, Tô Ái Ái ngốc nghếch nhìn chằm chằm, cô không hiểu âm nhạc, hiểu biết về đàn violon chỉ giới hạn trong cái tên mỹ miều “Phạm A Linh” trong văn của Chu Tự Thanh, nhưng tư thế của Phương Ca lại khiến cô đột nhiên cảm thấy kéo đàn violon là hành động đẹp nhất trên đời. (Trong bài “Ánh trăng trong hồ sen” của Chu Tự Thanh đã dùng Phạm A Linh để thay thế đàn violon, trong bài có câu: “Nhưng ánh sáng và hình ảnh đều có giai điệu hài hòa của nó, như Phạm A Linh tấu lên một danh khúc”. Phạm A Linh là dịch âm tiếng anh của đàn violon)
Tiếng luyện thanh xa xa kia đã biến mất, thứ còn lại trong hành lang cũ kĩ, trong thế giới trắng trong của tuyết chỉ là cô và người thanh niên đang chăm chú diễn tấu violon trước mắt cô. Gió thổi những bông tuyết phiên diêu bay đến, đọng lại trên mặt đàn violon trơn bóng, anh kẹp đàn trên vai, đôi lông mi khép hờ… Bất chợt mọi thứ đều biến đổi, đột nhiên trong khoảnh khắc này, mùa đông xơ xác biến thành dòng nước êm ả.
Âm điệu của khúc nhạc đó thực ra rất quen thuộc, những nốt trầm như chiếc râu khẽ rung lên của loài bướm, những nốt cao như bước chân ngập ngừng của những đứa trẻ, phút chốc đã kéo Tô Ái Ái vào trong giấc mộng mờ ảo, hành lang trong mộng, tuyết trắng, chàng thanh niên trẻ tuổi…
Sau này, Tô Ái Ái cũng tìm được tên của bài hát đó… là “Khúc ảo mộng” của Thư Mạn.
Kết thúc đoạn nhạc, Phương Ca nhún nhún vai, cầm Accse để gần vào đông hồ đeo tay trên tay Tô Ái Ái: “Cậu sắp muộn rồi!”
Tô Ái Ái lúc này mới như hoàn hồn tỉnh mộng, nhảy dựng lên chạy về phía phòng thi. Những gì nên nói khi phỏng vấn cũng quên sạch sẽ. Tuy là kết quả không tốt lắm, tạm thời ôm chân phật cũng chẳng có kết quả gì, nhưng tâm trạng của cô vẫn rất vui vẻ, vừa thi xong đã chạy nhanh đến khúc hành lang kia, đứng ở dưới lầu học viện Âm nhạc, giậm giậm chân, xoa xoa bàn tay tạo nhiệt, chờ bóng hình mặc áo bành-tô màu vàng cháy xuất hiện trên hành lang, cô cố gắng vẫy vẫy tay, bắc tay thành hình cái loa, lớn tiếng gọi một câu: “Cảm ơn, cố gắng lên!”
Chẳng kịp chờ Phương Ca phất tay, đã nhanh chân chạy mất…
Tô Ái Ái vào một ngày của rất lâu sau đó vẫn có thể nhớ kỹ ngày mùa đông kia, cô chạy trong sân trường cổ kính hàng trăm năm tuổi, tâm trạng vui vẻ, hoa tuyết đọng lại trên khuôn mặt đỏ ửng của cô… Cô thích người thiếu niên từng đứng trước mặt cô, khuôn mặt thanh tú hơn cúi xuống đàn cho cô nghe khúc Ảo mộng. Khúc nhạc đó chẳng bao giờ phai nhạt vì năm tháng, giống như là nụ cười của cậu thiếu niên đó, nghĩ tới trong lòng sẽ cảm thấy ấm áp…
Liệt Tình, cậu nói năm đó chúng ta có dũng cảm không? Đơn thuần yêu thích một người, không cần biết anh ấy có bao nhiêu tiền, cha mẹ anh ấy làm nghề gì, đi xe gì, ở phòng to hay bé, học có giỏi không? Chỉ đơn giản là thích, đơn thuần là cảm thấy thích người này! Sau đó, trong tuyết trắng tình yêu mới gắng sức nở bung ra! Còn chúng ta hiện tại, vì sao lại không thể như vậy?
- By Ái Ái.
Chương 8: Sống như hoa mùa hè
Nữ sinh trong lớp đột nhiên bắt đầu thịnh hành trào lưu đọc tiểu thuyết ngôn tình, lúc đó vẫn chưa có vấn đề về bản quyền như bây giờ, truyện đều là sách lậu được in ở Đài Loan, được đám học sinh thuê ở cửa hàng cho thuê sách truyện nhỏ gần trường, cỡ chữ rất lớn, trang bìa
Thạch Liệt Tình dừng lại, vỗ tay: “Bây giờ cậu tự nhảy một mình đi, cứ giữ tốc độ vừa rồi!”
Bệnh “lắc lắc” của Tô Ái Ái được chữa trị một cách thần kỳ như thế.
Đến khi cả Thạch Liệt Tình và Tô Ái Ái đều đã hơn 30 tuổi, đem theo con đến quán uống cafe, Tô Ái Ái vẫn nói với Thạch Liệt Tình: “Liệt Tình, cậu nợ tớ hơn 100 đồng còn chưa trả đấy!”
Nhưng lúc đó Thạch Liệt Tình và Tô Ái Ái vẫn chưa thân thiết đến mức đó, nhiều lắm chỉ tính là bạn cùng bàn, cùng nhau oán hận tại sao bài tập lại nhiều như vậy, thầy giáo tại sao lại biến thái như vậy mà thôi. Tô Ái Ái cảm thấy Thạch Liệt Tình chính là một nhân vật trong lớp, giọng nói rất vang, chơi được với tất cả đám con trai, làm việc rất nhanh gọn, Tô Ái Ái thừa nhận bản thân tuyệt đối là không thể cùng đẳng cấp với Thạch Liệt Tình. Đứng từ góc nhìn của Thạch Liệt Tình, Tô Ái Ái có chút hướng nội, không khác gì những nữ sinh bình thường, nhưng có một đức tính rất tốt, đó là không nhiều chuyện. Cô vừa học vừa tham gia đội tuyển điền kinh, đâu rảnh rỗi quan tâm Tô Ái Ái là dạng người gì?
Nhưng tình bạn giữa những cô gái thường phát triển nhanh như tên lửa vậy, một hồi trước còn chẳng biết nhau là ai, một hồi sau đã đến mức ngay cả tổ tông mười tám đời cũng hận không thể kể cho đối phương.
Từ khi Tô Ái Ái dưới sự trợ giúp của Thạch Liệt Tình qua được kì thi thể dục, cô liền cảm thấy Liệt Tình dễ kết bạn hơn bất kì ai.
Ăn quà vặt trong lớp cũng chia cho Liệt Tình một phần, tan học sẵn lòng đi WC với Liệt Tình, trốn học, hai người còn tìm được niềm yêu thích chung nhất chính là món cháo hoa quế tự chế của quầy bán quà vặt trong trường…
Không lâu sau, hình tượng họ duy trì trước mặt đối phương lúc đầu đã nhanh chóng vỡ tan, thì ra họ đều có bản chất là sống náo quỷ (sống náo quỷ: cuộc sống không yên lặng mà ầm ĩ ồn ào như ma quỷ).
Liệt Tình vỗ đùi nói to: “Tô Ái Ái, thoạt nhìn trung thực hướng nội, cái rắm, kỳ thực trong xương tủy chính là một súy tử cực lớn!”
“Súy tử” và “sống náo quỷ” đều là tiếng địa phương của nơi này, ý là có thể ầm ĩ, làm bậy làm càn.
Thạch Liệt Tình nếu như nói một người là “súy tử” thì đó chính là sự tán thưởng cực lớn đối với bạn, thực sự coi bạn chính là người cùng quốc gia với cô ấy.
Trong lúc tình bạn đang không ngừng phát triển thì tình yêu của Tô Ái Ái lại không biết đã lưu lạc chốn nào.
Cô càng ngày càng chú ý nhiều đến Phương Ca, ánh mắt sẽ thường xuyên liếc về phía anh, vào một buổi sáng, trên sân trường, trên cầu thang… Cô cảm thấy đôi mắt mình giống như một thiết bị định vị cực kì nhạy bén được gắn trên người Phương Ca, chỉ cần liếc mắt là đã trông thấy anh đang ở nơi nào, trong lòng lúc đó mới thấy an ổn, cúi mặt lén lút nhìn xem anh đang làm gì.
Lúc lướt qua người anh, giọng nói của cô thường đột ngột trở nên rất to, tiếng cười rất ngọt, lưng rất thẳng chậm rãi bước đi, có khi còn vô thức vuốt vuốt tóc.
Phương Ca là một đứa trẻ rất an tĩnh, thành tích học hành không tệ, là cán bộ trong đám con trai, còn có thể kéo violon. Quan trọng, anh không phải là một đứa trẻ xốc nổi, thầy giáo yêu quý, cả con trai lẫn con gái đều muốn chơi cùng với anh, nếu một bạn học quên sách ở nhà thì chỉ cần tìm đến anh và nói: “Phương Ca, giúp tớ đi mượn sách lớp khác nhé!” là nhất định có thể mượn được sách.
Lúc đó, ai có thể mượn được nhiều sách nhất đương nhiên chính là người quen biết nhiều nhất.
Dân dĩ thực vi thiên, học dĩ sao vĩ thiên. (câu ngạn ngữ gốc của TQ chỉ có vế đầu: dân dĩ thực vi thiên, ý là với người dân thì việc ăn là quan trọng nhất, còn vế sau là câu ngạn ngữ “chế” theo, ý là đi học quan trọng nhất là phải chép được bài)
Buổi sáng hôm đó, Thạch Liệt Tình chưa làm bài tập Tiếng Anh liền hỏi Tô Ái Ái đã làm chưa, Tô Ái Ái bỏ cặp sách xuống mới biết sáng nay đã quên mất phải làm bài tập Tiếng Anh. Thạch Liệt Tình nhìn cô một cái, đúng kiểu “chỉ tiếc rèn sắt không thành thép”: “Bạn nhỏ Tô Ái Ái, sao bài tập cậu lại không làm!”
Tô Ái Ái lấy hộp bút ra, tìm bút: “Bạn nhỏ Thạch Liệt Tình, tớ phải làm sao bây giờ? Mượn nhanh lên!”
Thạch Liệt Tình cầm bút chọc vào lưng Trang Nam: “Nam Nam, mượn hai quyển vở bài tập!”
Trang Nam ném hai quyển vở bài tập xuống, Liệt Tình chọn một quyển, Tô Ái Ái cầm một quyển khác, vừa nhìn bìa vở liền giật mình, dòng viết họ tên chỉ có hai chữ là: Phương Ca. Chữ cũng giống người, thanh tú có đường nét, nét mác cuối cùng buông dài, nét bút có hơi run run.
Tô Ái Ái chép bài tập, Phương Ca đúng lúc đi tới hỏi Trang Nam: “Vở đâu?”
Trang Nam dùng một ngón tay chỉ xuống hai người phía sau đang mải miết múa bút thành văn.
Tô Ái Ái nhanh chóng ngẩng đầu lên: “Xin lỗi, để tớ trả cho cậu!” Cô nói có chút căng thẳng, từ chỗ ngồi của cô có thể nhìn thấy đôi môi hồng nhuận của Phương Ca.
Phương Ca mỉm cười: “Không sao, nộp luôn giúp tớ đi!”
Trong lòng Tô Ái Ái đột nhiên có một bông hoa dành dành nở bung, hương thơm ngào ngạt thoắt cái tràn đầy trong tim.
Cô lập tức gật đầu, lại suy nghĩ không biết biên độ của mình có lớn quá không. Phương Ca đã xoay người đi về chỗ.
Sau cùng Tô Ái Ái đem vở của Phương Ca, vở của mình, vở của Thạch Liệt Tình cùng đặt một chỗ.
Nhưng thứ lưu lại trong cô chính là dòng chữ lướt qua khó quên kia, buổi tối cô trong phòng làm bài tập, nằm úp mặt xuống bàn, từng nét từng nét mô phỏng theo, vụng trộm vui vẻ, Phương Ca, Phương Ca, Phương Ca… Cái tên đó ngay lập tức xuất hiện dày đặc trên trang giấy trắng tinh thơm tho của cô.
Mùa đông dường như tới trong một đêm. Cây cối trong sân trường thoắt cái đã trơ trọi hết thảy, lá rụng xuống không biết đã bị gió thổi đến nơi nào.
Giữa năm lớp 12 có một dòng nhiệt khí nghệ thuật quét đến, học sinh chẳng thể nào yên tâm an ổn ngồi học bài, chỉ có đi đường khác, ra nước ngoài hoặc là tham gia các cuộc thi năng khiếu, chiếu theo câu nói kinh điển của nhà Triệu, người đời sau gọi nó là “Không đi theo chính đạo.”
Tô Ái Ái có thành tích học tập bình thường trong một trường trung học trọng điểm, mẹ Tô vì muốn mua một cái bảo hiểm, cũng đăng kí cho cô vào một cuộc thi người dẫn chương trình phát thanh, còn mời một học sinh trong viện nghệ thuật đến dạy cấp tốc cho một tháng. Vì vậy, Tô Ái Ái cũng một lần “không đi theo chính đạo.”
Khu giảng đường trên đường Ninh Hải của Đại học Sư phạm Nam Kinh tràn ngập hơi thở học thuật, những phòng học cũ kĩ, song sắt han rỉ loang lổ, những cột trụ hành lang màu đỏ, mái nhà bằng ngói… không hề thể hiện được cái oai phong của trường học trăm tuổi với vị thế không thể lung lay trong ngành giáo dục.
Tô Ái Ái ngồi ở góc hành lang chờ phỏng vấn, Lý Manh Manh và Thạch Liệt Tình đều nói sẽ tới đây cùng cô, cuối cùng Manh Manh phải đi thi, Liệt Tình thì có buổi huấn luyện ở đội tuyển điền kinh. Cô không quen bị nhiều khuôn mặt xa lạ vây quanh như vậy, tính toán sát thời gian mới chạy tới, nhưng một mình sau khi tìm được một nơi yên tĩnh như thế ngồi xuống lại bắt đầu cảm thấy căng thẳng.
Lúc này đã là cuối tháng 12, đã bắt đầu có tuyết rơi nhè nhẹ, ngoài chỗ quẹo hành lang có một vết ố thấm nước màu xám đậm, hạt tuyết đọng lên trên đó, thoắt cái đã tan ra không còn dấu vết. Trên hành lang này, một đầu là nơi chủ khảo của học viện Văn học, một đầu khác là khu vực chờ của học viện Âm nhạc, hình như là có người với một chất giọng rất hay đang luyện thanh “Mi Mi Mi Ma Ma Ma”, Tô Ái Ái xốc lại áo lông, dựa sát vào bức tường màu đỏ có chút buồn cười, rồi lại nghĩ đến bản thân cũng đang chờ đợi như thế, lại cười đến không ngừng được.
Ở phía xa, có một thiếu niên lưng đeo hộp đàn violon chậm rãi đi gần tới đây, áo bành-tô hai vạt màu vàng cháy, khăn quàng cổ màu trắng tung bay trong gió và tuyết. Anh đi vào hành lang, phủi phủi những hạt tuyết trên vai, lúc ngẩng mặt lên nhìn thấy Tô Ái Ái, mỉm cười, hoa tuyết tan chảy trong đuôi lông mày ở khóe mắt anh, nụ cười đó có thể miêu tả một cách dễ hiểu nhất là: ánh nắng bất chợt xuất hiện trong mùa đông.
Hai người mở miệng gần như là cùng một lúc: “Cậu cũng tới đây thi sao?”
Bất chợt cùng cười phá lên.
Tô Ái Ái gật đầu, chỉ chỉ vào đầu kia của hành lang: “Tớ tới thi dẫn chương trình phát thanh.” Cô nhớ tới Lý Manh Manh từng nói: “Phương Ca cũng đi thi đấy!”
Trái tim đập mạnh đến nỗi màng tai cô đau nhức, đó có tính là duyên phận không?
Tô Ái Ái nhỏ giọng hỏi: “Cậu vẫn nhớ tớ à?”
Phương Ca ngồi xuống, lấy khăn tay ra, chậm rãi lau hộp đàn: “ừm, nhớ chứ, cậu ngồi cạnh Thạch Liệt Tình!”
Một lúc lâu sau cả hai đều không nói gì, ngoài trời tuyết rơi lớn hơn một chút, vết thấm nước đó dần dần biến thành màu trắng nhợt nhạt.
Vẫn là Tô Ái Ái dũng cảm hơn một chút, hỏi: “Cậu chừng nào mới thi, có căng thẳng không?”
Phương Ca giơ tay nhìn đồng hồ, lắc đầu: “vẫn sớm. Cậu căng thẳng không?”
Tô Ái Ái cảm thấy bản thân mình đúng là ngốc nghếch, người ta đã từng được giải thưởng, tham gia một cuộc thi thế này có thể căng thẳng đến đâu cơ chứ.
Âm thầm oán hận chính mình, do dự muốn nói gì đó, lại cảm thấy nói cái gì cũng không đúng.
Phương Ca cũng chẳng nói gì, mở hộp đàn, Tô Ái Ái vụng trộm liếc nhìn, mặt đàn violon sáng bóng, cô cảm thán trong lòng, quá có khí chất, đáng tiếc khí chất này không gần với cô.
Phương Ca cầm đàn đứng lên, Tô Ái Ái vẫn đang nghĩ ngợi, anh đã gác đàn lên má, đè lên dây đàn, kéo ra một vài nốt nhạc, sau đó là một khúc nhạc du dương.
Lưng Phương Ca rất thẳng, cổ tay linh hoạt chuyển động, đường cong của cằm rất góc cạnh,, lông mi hơi trùng xuống run run như cánh bướm, Tô Ái Ái ngốc nghếch nhìn chằm chằm, cô không hiểu âm nhạc, hiểu biết về đàn violon chỉ giới hạn trong cái tên mỹ miều “Phạm A Linh” trong văn của Chu Tự Thanh, nhưng tư thế của Phương Ca lại khiến cô đột nhiên cảm thấy kéo đàn violon là hành động đẹp nhất trên đời. (Trong bài “Ánh trăng trong hồ sen” của Chu Tự Thanh đã dùng Phạm A Linh để thay thế đàn violon, trong bài có câu: “Nhưng ánh sáng và hình ảnh đều có giai điệu hài hòa của nó, như Phạm A Linh tấu lên một danh khúc”. Phạm A Linh là dịch âm tiếng anh của đàn violon)
Tiếng luyện thanh xa xa kia đã biến mất, thứ còn lại trong hành lang cũ kĩ, trong thế giới trắng trong của tuyết chỉ là cô và người thanh niên đang chăm chú diễn tấu violon trước mắt cô. Gió thổi những bông tuyết phiên diêu bay đến, đọng lại trên mặt đàn violon trơn bóng, anh kẹp đàn trên vai, đôi lông mi khép hờ… Bất chợt mọi thứ đều biến đổi, đột nhiên trong khoảnh khắc này, mùa đông xơ xác biến thành dòng nước êm ả.
Âm điệu của khúc nhạc đó thực ra rất quen thuộc, những nốt trầm như chiếc râu khẽ rung lên của loài bướm, những nốt cao như bước chân ngập ngừng của những đứa trẻ, phút chốc đã kéo Tô Ái Ái vào trong giấc mộng mờ ảo, hành lang trong mộng, tuyết trắng, chàng thanh niên trẻ tuổi…
Sau này, Tô Ái Ái cũng tìm được tên của bài hát đó… là “Khúc ảo mộng” của Thư Mạn.
Kết thúc đoạn nhạc, Phương Ca nhún nhún vai, cầm Accse để gần vào đông hồ đeo tay trên tay Tô Ái Ái: “Cậu sắp muộn rồi!”
Tô Ái Ái lúc này mới như hoàn hồn tỉnh mộng, nhảy dựng lên chạy về phía phòng thi. Những gì nên nói khi phỏng vấn cũng quên sạch sẽ. Tuy là kết quả không tốt lắm, tạm thời ôm chân phật cũng chẳng có kết quả gì, nhưng tâm trạng của cô vẫn rất vui vẻ, vừa thi xong đã chạy nhanh đến khúc hành lang kia, đứng ở dưới lầu học viện Âm nhạc, giậm giậm chân, xoa xoa bàn tay tạo nhiệt, chờ bóng hình mặc áo bành-tô màu vàng cháy xuất hiện trên hành lang, cô cố gắng vẫy vẫy tay, bắc tay thành hình cái loa, lớn tiếng gọi một câu: “Cảm ơn, cố gắng lên!”
Chẳng kịp chờ Phương Ca phất tay, đã nhanh chân chạy mất…
Tô Ái Ái vào một ngày của rất lâu sau đó vẫn có thể nhớ kỹ ngày mùa đông kia, cô chạy trong sân trường cổ kính hàng trăm năm tuổi, tâm trạng vui vẻ, hoa tuyết đọng lại trên khuôn mặt đỏ ửng của cô… Cô thích người thiếu niên từng đứng trước mặt cô, khuôn mặt thanh tú hơn cúi xuống đàn cho cô nghe khúc Ảo mộng. Khúc nhạc đó chẳng bao giờ phai nhạt vì năm tháng, giống như là nụ cười của cậu thiếu niên đó, nghĩ tới trong lòng sẽ cảm thấy ấm áp…
Liệt Tình, cậu nói năm đó chúng ta có dũng cảm không? Đơn thuần yêu thích một người, không cần biết anh ấy có bao nhiêu tiền, cha mẹ anh ấy làm nghề gì, đi xe gì, ở phòng to hay bé, học có giỏi không? Chỉ đơn giản là thích, đơn thuần là cảm thấy thích người này! Sau đó, trong tuyết trắng tình yêu mới gắng sức nở bung ra! Còn chúng ta hiện tại, vì sao lại không thể như vậy?
- By Ái Ái.
Chương 8: Sống như hoa mùa hè
Nữ sinh trong lớp đột nhiên bắt đầu thịnh hành trào lưu đọc tiểu thuyết ngôn tình, lúc đó vẫn chưa có vấn đề về bản quyền như bây giờ, truyện đều là sách lậu được in ở Đài Loan, được đám học sinh thuê ở cửa hàng cho thuê sách truyện nhỏ gần trường, cỡ chữ rất lớn, trang bìa
Bài viết liên quan!
VỀ TRANG CHỦTải game mobile miễn phí
© Anhhungpro.info wap giải trí tổng họp
Sitemap.html,Sitemap.xml,Ror.xml,Urllist.txtTải game android iphone ipad, Truyện ngắn tình yêu, Tiểu thuyết ngôn tình
1566/4314